100 ARAW NG KOMIKS (Day 3) DOG STYLE(2009)

100 ARAW NG KOMIKS (Day 3) DOG STYLE(2009) - Ang pangalawa kong short Indie comics pagkatapos ng Baboy, Matapos ang Komikon ng taong 2008, ilang buwan ang lumipas at ginanap naman ang unang Summer Komikon 2009, Muli akong sumali sa Comics Creation Contest at nanalo ng Unang Gantimpala. Summer themed ang comics nun dapat, "Nag-iinit sa Tag-init". Medyo may pagka-dobol meaning ang tema nun kaya nag-isip din ako ng titulo ng komiks na parang ganun din.

Traditional at manual ang pagkakagawa ko sa comics kong ito, wala pa akong 'scanner' nun, kaya nagbabayad pa ako para maipost sa internet ang mga drawings ko. Walang tulong ng photoshop ang komiks kong ito tulad ng Baboy, "as is" na ang sukat para ready to photocopy na.

Mas simple ang style na ginamit ko sa Komiks kong ito, madaming nakapansin nito kumpara sa nauna kong ginawa sa Baboy, ito'y dahil sa mas magaan ang tema ng komiks, saan ka ba nakakita ng Summer na madilim? hehe.

Tungkol ang komiks kong ito sa mga, hulaan mo? syempre "ASO" wala ng iba, kaya nga Dogstyle e, hehe. May impluwensya ito sa pelikulang "Lady and Tramp" ng Disney, ang cute kasi ng story at art, kaya ayun.



kung gusto mong mabasa ang Dogtyle eto ang Link: DOGSTYLE

Comments

Popular posts from this blog

Ballpen Sketches

‎100 ARAW NG KOMIKS (Day 20) KAGUBATAN (2004)

Glasshousegraphics Comics creation Seminar